Phòng Tổ Chức Cán Bộ
Lịch sử phát triển

TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI

45 NĂM TRƯỞNG THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

 

          Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội được thành lập năm 1967, trước đây là Trường Trung học Văn hóa Nghệ thuật Hà Nội trực thuộc Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội. Năm 1995, sau 10 năm đổi mới đất nước, Hà Nội với vai trò trung tâm Văn hóa xã hội, kinh tế chính trị phát triển hiện đại, Trường được nâng cấp thành trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, thuộc sự quản lý trực tiếp của UBND thành phố Hà Nội. Nhà trường có nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng học sinh các bộ môn nghệ thuật ở trình độ cao đẳng và nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực nghệ thuật phục vụ cho sự phát triển văn hóa nghệ thuật của Thủ đô. Trong bối cảnh mới, hiện nay Hà Nội đang có những bước phát triển mạnh mẽ cả về chất lẫn lượng. Ngoài việc địa giới hành chính được mở rộng, dân số Thủ đô được tăng lên, các nguồn lực của Hà Nội cũng được bổ sung một cách đáng kể. Với cách nhìn tổng thể về sự phát triển của Thủ đô, tầm nhìn đến năm 2050 Hà Nội sẽ là vùng kinh tế tổng hợp lớn của quốc gia và châu Á – Thái Bình Dương, với tiềm năng sẽ trở thành khu vực phát triển năng động, có chất lượng đô thị cao, môi trường đầu tư thuận lợi, phát triển bền vững. Đồng thời là trung tâm kinh tế chính trị, văn hóa xã hội và du lịch lớn của cả nước. Trong bối cảnh này, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội với vai trò là một trường nghệ thuật duy nhất của Thủ đô trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, không thể nằm ngoài những định hướng phát triển chung của thành phố.

          Nhận thức rõ tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo nói chung cũng như vị trí, vai trò của nhà trường nói riêng trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu nghệ thuật, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã và đang từng bước tự hoàn thiện và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng đạt chuẩn. Với nhận thức cần thiết phải xây dựng một lộ trình cho chiến lược phát triển của nhà trường, căn cứ vào thực tiễn bối cảnh và các yêu cầu về những nguồn lực sẵn có đầy tiềm năng, làm cơ sở để xác định rõ sứ mạng và tầm nhìn cho sứ mạng và tầm nhìn cho sự phát triển bền vững. Định hướng đầu tư nâng cao chất lượng trong lĩnh vực giáo dục đào tạo của Thủ đô theo hướng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao của khu vực và thế giới đã tác động trực tiếp đến mục tiêu đào tạo của trường. Do có những đặc thù riêng, đầu năm 2008 nhà trường mới có những bước chuẩn bị nhất định cho việc phác thảo ra một lộ trình phát triển hướng đến mục tiêu chất lượng đào tạo đạt chuẩn quốc gia và khu vực. Dự kiến sau khi ổn định các nguồn lực, nhà trường sẽ tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao vị thế cạnh tranh, góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho Thủ đô trong lộ trình trở thành trung tâm kinh tế, chính trị và giáo dục hàng đầu của đất nước, phấn đấu trở thành trung tâm đào tạo có uy tín văn hóa nghệ thuật của Việt Nam và khu vực.

Sơ lược quá trình hình thành và phát triển cùa nhà trường.

Giai đoạn từ 1967 đến 1983.

          Tiền thân của nhà trường được tiếp nhận trên cơ sở của trường âm nhạc do tư nhân quản lý, phương pháp giảng dạy chủ yếu mang tính truyền thống là nghệ nhân truyền, dạy ngón. Do vậy, giai đoạn đầu tính chất đào tạo của nhà trường chỉ mang tính bán chuyên nghiệp, tính chuyên sâu chưa cao. Thời gian đầu nhà trường có một số khoa như: Âm nhạc truyền thống, văn hóa cơ sở, Múa và một số chuyên ngành nhạc cụ giao hưởng được gọi chung là Âm nhạc Quốc tế với quy mô đào tạo chủ yếu là hệ sơ cấp. Những năm chiến tranh chống Mỹ cứu nước, với phong trào “Tiếng hát át tiếng bom”, văn hóa văn nghệ trở thành vũ khí tinh thần không thể thiếu được. Trong không khí chung của các trường đào tạo Nghệ thuật thuộc Bộ Văn hóa, trường Nghệ thuật Hà Nội cũng có những đóng góp tích cực cho nền Văn hóa nghệ thuật xã hội chủ nghĩa, đào tạo những tài năng phục vụ công tác tuyên truyền văn hóa văn nghệ của Bộ Văn hóa thời kỳ này. Có thể kể đến các cựu học sinh trường giai đoạn này, về Âm nhạc có NSND Hòa Bình nay là Hiệu trưởng nhà trường, về lĩnh vực Sân khấu có nghệ sỹ Minh Vượng, về Mỹ thuật có NSND Hà Bắc - xưởng phim hoạt hình, nhà Điêu khắc Vương Duy Biên – nguyên giám đốc nhà hát Múa rối Việt Nam, nay là Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nguyễn Bình Minh – Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Hà Nội, giai đoạn này nhà trường có tên gọi là trường Nghệ thuật Hà Nội.

Giai đoạn từ 1984 đến 1994.

          Với những chuyển biến phát triển về văn hóa và nghệ thuật của Thủ đô trong thời kỳ đổi mới hội nhập. Năm 1984 trường được nâng cấp từ trường Nghệ thuật Hà Nội thành trường Trung học văn hóa Nghệ thuật Hà Nội và được bổ sung thêm nhiệm vụ mới. Giai đoạn này, Giáo sư, NSUT Nguyễn Xuân Tứ - nguyên Phó Giám đốc Nhạc viện Hà Nội, được UBND thành phố giao trọng trách là Hiệu trưởng nhà trường, ông đã có những đóng góp to lớn về chất và lượng cho công tác đào tạo của nhà trường. Một số chuyên ngành đào tạo mới được thành lập để bắt kịp trào lưu xu hướng Âm nhạc và Nghệ thuật giai đoạn đầu của thời kỳ đổi mới nền kinh tế, chính trị đất nước. Khoa Thanh nhạc, Nhạc nhẹ xây dựng những chương trình, giáo trình đào tạo về Nhạc nhẹ hệ sơ trung, là những nét mới trong đào tạo Âm nhạc thủ đô. Khoa Dân tộc cũng gặt hái những thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia. Hoạt động dàn nhạc của khoa Giao hưởng, Piano trở thành những điểm nhấn khẳng định giai đoạn chuyển mình của tập thể cán bộ, giảng viên và học sinh nhà trường. Từ năm 1987 đến năm 1995, một số chuyên ngành đào tạo của nhà trường được bổ sung như: Mỹ thuật, Thiết kế thời trang, Đạo diễn âm thanh… Năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường từng bước được ổn định và nâng cao thể hiện rõ dần tính chuyên nghiệp trong đào tạo. Đây có thể xem là một giai đoạn chuyển đổi quan trọng của nhà trường trong việc rèn luyện và nâng cao năng lực đội ngũ đáp ứng các yêu cầu chuyển đổi về nghệ thuật theo nhu cầu của xã hội. Tầm vóc về sự phát triển và lớn mạnh của nhà trường đang dần được chín muồi và khẳng định từng bước qua các giai đoạn phát triển của mình, tạo cơ sở tiền đề để nhà trường được nâng cấp lên cao đẳng.

Giai đoạn từ 1995 đến 2004.

          Hiệu trưởng nhà trường giai đoạn này là Nhà giáo ưu tú Đoàn Phi Liệt, người có công đưa nhà trường lên cao đẳng với những thành tích đạt được trong công tác đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ giảng viên, trước yêu cầu phát triển và sự khẳng định về năng lực đào tạo của nhà trường. Ngày 28/9/1995, căn cứ theo quyết định số 618/TTg của Thủ tướng Chính phủ nâng cấp trường thành trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội với nhiệm vụ chủ yếu là giáo dục và đào tạo, bồi dưỡng học sinh, sinh viên ở các bộ môn nghệ thuật có trình độ kỹ thuật chuyên ngành từ Trung cấp đến Cao đẳng; thực hiện công tác nghiên cứu khoa học về các lĩnh vực nghệ thuật phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa – nghệ thuật cách mạng Thủ đô.

Giai đoạn từ 2005 đến nay.

          Là giai đoạn phát triển rực rỡ về mọi mặt, nhất là từ năm 2007 đến nay. Các hoạt động biểu diễn thực hành, Triển lãm mỹ thuật, hoạt động ngoại khóa cũng như các hoạt động tham gia vào các chương trình lớn của Thủ đô Hà Nội từ trong hai năm 2009 và 2010 đã khẳng định và nâng tầm thương hiệu nhà trường lên một tầm cao mới. Bên cạnh đó, các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng các quy chế phục vụ công tác giáo dục và đào tạo của Trường, các hoạt động thi đua trong học tập và giảng dạy, nghiên cứu khoa học được tổ chức thường xuyên và dần đi vào chiều sâu của chất lượng đã mang lại những thành tích nổi bật cho trường, trở thành một trường Cao đẳng Nghệ thuật hàng đầu trong các trường đào tạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Hàng năm, nhà trường chú trọng tổ chức tốt các kỳ thi tốt nghiệp, mời các đơn vị tuyển dụng nhân sự tham dự để giới thiệu và xúc tiến việc làm cho các học sinh sinh viên tốt nghiệp. Kết quả điều tra khảo sát học sinh sinh viên tốt nghiệp thực hiện hàng năm từ năm 2009 đến nay cho thấy trên 70% sau khi tốt nghiệp đều có việc làm và thu nhập ổn định. Đây cũng là kết quả đáng khích lệ và khẳng định hướng đi cũng như chất lượng đào tạo của nhà trường được xã hội tín nhiệm và sử dụng. Các hoạt động thực hành biểu diễn của Nhà hát thực hành, Trung tâm đảm bảo chất lượng và chuyển giao công nghệ giáo dục đã thực sự góp phần cho chất lượng đào tạo của nhà trường ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu về nhân lực cho sự nghiệp phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

 

Số lượt đọc: 2348 Ngày xuất bản: 17/02/2016 Quay trở lại