Sự đóng góp thầm lặng

Trong công việc hàng ngày, mỗi người đều đảm nhiệm vị trí, vai trò khác nhau, với tôi tất cả đều đáng được trân trọng, ghi nhận ở một góc độ nhất định. Để có được sự thành công của một tập thể là những đóng góp nhỏ bé của từng cá nhân trong tập thể đó. Trong cuộc sống xô bồ và vội vã ngày nay, đôi khi mọi người nhìn nhận những điều to lớn mà vô hình chưa nhìn ra được những đóng góp nhỏ bé và thầm lặng đằng sau những điều to lớn đấy. Bài viết này tôi muốn nêu cao sự đóng góp của những công việc bình dị nhất. Cán bộ tôi muốn nhắc đến ở đây là đồng chí Nguyễn Tiến Đạt, kỹ sư Âm thanh Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đạt là cán bộ công tác lâu năm tại nhà trường, khi nhắc đến chắc hẳn ai cũng biết đến đồng chí Tiến Đạt với hình ảnh một cán bộ thân thiện, nhiệt tình, trên miệng luôn tủm tỉm nụ cười. Là người có trách nhiệm, tâm huyết với công việc đang đảm nhiệm. Với đặc thù của môi trường nghệ thuật, nơi nuôi dưỡng, ươm mầm và tìm ra các tài năng âm nhạc nên các chương trình biểu diễn được diễn ra rất thường xuyên. Các cuộc thi tìm kiếm tài năng, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, giao lưu văn hóa, chương trình phục vụ chính trị… Như một con ong cần mẫn và chăm chỉ, trong các chương trình đồng chí luôn tâm huyết để mảng âm thanh sao cho thật chuẩn xác. Trước mỗi phần trình diễn đồng chí luôn làm việc với cá nhân biểu diễn để nắm bắt được nội dung cá nhân muốn đem đến khán giả, từ đó đưa ra các hiệu ứng, nhịp điệu âm thanh đẩy tiết mục biểu diễn được cảm xúc hơn, hỗ trợ cho tiết mục được hoàn thiện một cách tốt nhất. Không phải người phụ trách âm thanh nào cũng làm việc với cá nhân như vậy cho từng tiết mục, để thực hiện được điều đó, tôi nghĩ ngoài chuyên môn còn phải có kinh nghiệm thực tế và sự tâm huyết trong nghề. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc, các chương trình biểu diễn thường diễn ra vào buổi tối nên khi kết thúc, dọn dẹp và ra về khi đã bước sang một ngày mới là điều thường xuyên diễn ra. Ít nhiều tôi nghĩ, khi chọn công việc này cá nhân đồng chí cũng đã chấp nhận hy sinh thời gian của mình với gia đình, khung giờ mà mọi người nghỉ ngơi đoàn tụ bên người thân thì đồng chí đang nỗ lực thực hiện công việc của mình.

(Hình ảnh làm việc của đ/c Nguyễn Tiến Đạt khi mỗi chương trình diễn ra )

(Góc máy chụp từ khu vực âm thanh biểu diễn tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn cuối tuần – Mỗi chương trình diễn ra là sự đóng góp của kỹ sư âm thanh)

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề cộng thêm trách nhiệm khi được phân công công việc. Được sự tin tưởng của nhà trường, từ năm 2014 đến nay, tổng cộng có 06 năm đồng chí được giao phụ trách mảng âm thanh trong đội xung kích của nhà trường phục vụ đoàn của Thành phố Hà Nội đi thăm quần đảo Trường Sa. Dù đã tham gia đội xung kích nhiều năm liên tục nhưng tôi thấy trước mỗi chuyến đi đồng chí đều khá lo lắng, nghiêm túc chuẩn bị, kiểm tra các thiết bị trước cả tháng. Khối lượng thiết bị âm thanh chuẩn bị cho mỗi lần đi khá nhiều và cồng kềnh, đồng chí luôn sắp xếp, che chắn sao cho hợp lý và tự mình khuân vác để đảm bảo các thiết bị được chu đáo, trọn vẹn nhất. Khi đi về tôi được nghe từ các thành viên tham gia đội xung kích kể lại, có những lúc trời yên biển lặng tiếng hát được cất lên thuận lợi, nhưng có những lúc sóng to, gió lớn, mưa không ngừng nghỉ… Tàu của đội bị sóng đánh va đập không thể lên được Giàn khoan, đồng chí vẫn cố gắng sử dụng mọi thiết bị âm thanh từ tàu bé và đứng từ đó các ca sĩ cất tiếng hát tặng các chiến sĩ trên Giàn khoan dù không thể lên được. Biểu diễn ngoài trời khi những cơn mưa biển bất chợt kéo đến bất chợt, phương án dự phòng nơi hải đảo xa xôi gần như thiếu các thiết bị hỗ trợ để chương trình vẫn đảm bảo diễn ra là điều thường xuyên xảy ra và cán bộ âm thanh là một trong yếu tố quan trọng phải lường trước mọi thứ… Âm nhạc là một thứ gì đó kỳ diệu, chính những sự chỉn chu, tận tâm tưởng chừng như nhỏ bé ấy chính là cầu nối mang tình yêu và niềm hy vọng từ đất liền tới hải đảo xa xôi. Đó chính là sự đóng góp khích lệ, động viên tinh thần các chiến sĩ đang bảo vệ tổ quốc. Tất cả các năm tham gia đội xung kích, đồng chí đều được lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô ghi nhận và trao tặng Bằng khen, Giấy khen về những đóng góp trong chuyến đi của mình. Với những người bình thường được đi thăm các chiến sỹ tại quần đảo Trường Sa hẳn là một trong những điều mong ước của bất cứ ai và đồng chí được nhận vinh dự đó 06 năm liên tiếp. Chắc hẳn hiểu rõ được điều đó nên khi được giao trọng trách đi thăm và phục vụ các chiến sỹ tại quần đảo Trường Sa đồng chí luôn cố gắng hết mìnhh. Vô tình tôi được biết trong chuyến đi năm 2023, trước khi đi đồng chí bị ốm nhiều ngày, bản thân cũng rất lo lắng và đã cố gắng quyết tâm lấy lại sức khỏe bằng mọi cách để không bị ảnh hưởng tới Đoàn.

 (Hình ảnh đ/c Nguyễn Tiến Đạt kiểm tra hệ thống âm thanh trước khi đi Trường Sa)

Ngoài các công việc chính được giao, khi có công việc chung của nhà trường như trong đợt dịch COVID 19 thực hiện tuyển sinh online, tư vấn tuyển sinh trực tuyến… đồng chí đã cùng cán bộ công nghệ thông tin hết sức hỗ trợ để việc tuyển sinh online của nhà trường được diễn ra suôn sẻ nhất. Công nghệ thông tin tốt đó cũng là một trong những tài lẻ được đồng chí hỗ trợ khi nhà trường cần. Đồng chí cũng tự chủ động học hỏi thêm mảng ánh sáng để đôi khi cán bộ ảnh sáng bận không tham gia được chương trình, đồng chí có thể hỗ trợ cùng một lúc điều chỉnh âm thanh và cả ánh sáng để chương trình diễn ra thuận lợi nhất… Với sự trách nhiệm trong công việc nhiều năm liền đồng chí được nhà trường ghi nhận Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và các thành tích ghi nhận đóng góp cho các hoạt dộng chung của nhà trường.

Một ấn tượng nữa trong tôi là khi bắt gặp hình ảnh của đồng chí trong một đêm tham gia chương trình về muộn. Hình ảnh từng chiếc Míc hát được xếp hàng dài thẳng tắp, đồng chí nâng niu và tập trung lau từng chiếc rất cẩn thận, nhẹ nhàng, nhìn từng chiếc xem có xước và bất ổn ở đâu để chuẩn bị cho đêm diễn sắp tới được hoàn hảo nhất. Trước khi giao Mic diễn cho bất cứ ai đồng chí đều dặn dò rất cẩn thận việc giữ gìn và bảo quản Mic… Người không bao giờ xuất hiện trên sân khấu, chỉ là cán bộ đứng đằng sau nhưng lại là người có đóng góp không nhỏ vào sự thành công cho mỗi chương trình. Khoảnh khắc đó tôi nhận ra, dù bạn đang ở vị trí nào và làm công việc ra sao, nhưng khi làm việc với trách nhiệm và một trái tim yêu nghề thì công việc đó luôn xứng đáng được ca ngợi…

Một số hình ảnh đóng góp của đồng chí Nguyễn Tiến Đạt được các cấp ghi nhận:

Một số hình ảnh đ/c Nguyễn Tiến Đạt thăm và phục các chiến sĩ tại quần đảo Trường Sa từ năm 2014 đến nay: