Hội thảo khoa học “Đánh giá hệ thống mô phỏng công nghệ thực tại ảo khi áp dụng vào bài giảng Thanh nhạc”

Ngày 19 tháng 12 năm 2023, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội tổ chức Hội thảo với chủ đề “Đánh giá hệ thống mô phỏng công nghệ thực tại ảo khi áp dụng vào bài giảng Thanh nhạc” do NSUT, Ths Dương Minh Ánh – Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội làm Chủ nhiệm đề tài. Hội thảo diễn ra với sự tham gia của đồng chí Phó Hiệu trưởng phụ trách, TS Vũ Tiến Dũng, trưởng phòng Đào tạo và Công tác Học sinh sinh viên, giảng viên, cộng tác viên Khoa Thanh Nhạc tại nhà trường. Khách mời tham dự Hội thảo có đồng chí Đại tá, Ths Vũ Hồ Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội cùng nhiều nhà giáo, chuyên gia trong lĩnh vực âm nhạc, thanh nhạc đến từ Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam và Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Tại Hội thảo, các thành viên đề tài đã trình bày kết quả nghiên cứu, nêu rõ việc kết hợp giữa nghệ thuật với tính chính xác cao của khoa học công nghệ. Xác định đây là một sự kết hợp mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu và đưa ra các ý tưởng cũng như phương pháp phù hợp. Qua đó, các thành viên trong nhóm đề tài mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp thiết thực, đa chiều để phong phú thêm cho đề tài. Hội thảo đã diễn ra hết sức sôi nổi, các thành viên tham gia Hội thảo đã đóng góp, đưa ra các ý kiến, nhiều vấn đề liên quan đến ý tưởng, mục đích, giá trị…của đề tài.

Thượng tá Hoàng Hà, Phó Chủ nhiệm Khoa Thanh nhạc, Trường Đại học VHNT Quân đội đã cho rằng, đề tài cơ bản mô tả trực quan được cơ chế vận hành, sự kết hợp đồng bộ của các bộ phận trên cơ thể người hỗ trợ quá trình tạo nên âm thanh trong thanh nhạc. Phần mềm đề tài xây dựng, bóc tách từng phần các nhóm cấu trúc hệ thống các nhóm cơ, xương, các bộ phận tác động và hỗ trợ trực tiếp đến hoạt động thanh nhạc theo hướng khoa học giúp người học dễ hình dung, cảm nhận rõ nét sự vận hành đường đi của hơi thở, sự cộng hưởng âm thanh ở các khoang cộng minh trong hoạt động thanh nhạc, từ đó áp dụng vào quá trình học thanh nhạc. so với giảng dạy truyền thống thì đây vừa là công cụ vừa là giải pháp hữu ích giúp nhà giáo truyền đạt được kiến thức nền một cách đầy đủ cho sinh viên.

Thay mặt Trường Đại học VHNT Quân đội, Đại tá Vũ Hồ Tùng chúc mừng kết quả nghiên cứu và đánh giá cao giá trị của đề tài có ý nghĩa lịch sử đối với ngành giáo dục, đào tạo âm nhạc nói chung và với nghệ thuật Thanh nhạc nói riêng. Đồng chí đánh giá cao sự quyết tâm của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và Ban đề tài đã có nghiên cứu mang tính khả thi cao.

Hội thảo Đề tài “Đánh giá hệ thống mô phỏng công nghệ thực tại ảo khi áp dụng vào bài giảng Thanh nhạc” là việc làm mang tính chất bước ngoặt khi xây dựng được hệ thống mô phỏng trong việc đưa đào tạo nghệ thuật Thanh nhạc lên không gian số. Tương lai, đề tài sẽ hỗ trợ đắc lực cho giảng viên trong hoạt động giảng dạy chuyên ngành Thanh nhạc; có tính khả thi trong việc mở rộng mô hình ở các lĩnh vực nhạc cụ và đặc biệt có ý nghĩa thiết thực trong đào tạo VHNT trong thời đại công nghệ 4.0, đòi hỏi nhiều về chuyển đổi số trong ngành giáo dục./.

                                                     

Vũ Thuỳ Linh-TCCB