E-Mail
  Tin tức - Sự kiện
Thông tin giảng dạy
Thông tin trường
Tin trong ngành
Công tác kiểm định chất lượng
Đào tạo tín chỉ
Chương trình hành động
  CƠ CẤU TỔ CHỨC
  Ban giám hiệu
Hiệu trưởng
Phó Hiệu trưởng - Phụ trách CSVC & NC
  Khối phòng ban
Phòng Đào tạo & QLKH
Phòng Tổ chức cán bộ
Phòng hành chính quản trị
Phòng Tài chính kế hoạch
  Các khoa
Văn hóa phổ thông
Thanh nhạc
Kiến thức cơ bản
Lý thuyết Âm nhạc
Mỹ thuật
Nghiệp vụ văn hóa
Sân khấu điện ảnh & Múa
Nhạc nhẹ
Nhac cụ truyền thống
Giao hưởng
Sư phạm
Piano
  Tổ chức đoàn thể
Đảng ủy
Đoàn TNCS
  Công đoàn
  Tác phẩm - Công trình
Tác phẩm
Nghiên cứu & Trao đổi
Nghệ thuật múa
Tác phẩm khác
  Chân dung
  Lịch công tác
  Download
Online: 4
Visited: 2033631
Đoàn TNCS
Ghi nhanh

SINH HOẠT CHI ĐOÀN TRONG ĐOÀN THANH NIÊN

TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI


Giảng viên Nguyễn Tuyết Anh - Bí thư Đoàn trường

 

Hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong trường học không chỉ để bồi dưỡng và nâng cao lí tưởng sống của tuổi trẻ, mà quan trọng hơn là góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình - đó là nâng cao chất lượng dạy và học.

Sinh hoạt chi đoàn là một phương thức giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên đồng thời cũng truyền tải các vấn đề thời sự chính trị, xã hội liên quan tới Đoàn trường để tìm được sự thống nhất chung. Cũng giống như hình thức tổ chức chi đoàn ở các đơn vị khác, sinh hoạt chi đoàn trong nhà trường thường có 4 hình thức sinh hoạt sau:

1. Tổ chức nghe nói chuyện chuyên đề:

BCH Chi đoàn mời một chuyên viên hoặc một nhà nghiên cứu, một lãnh đạo chuyên sâu về lĩnh vực nào đó đến nói chuyện  chuyên đề liên quan đến đoàn viên. Ví dụ như Đoàn thanh niên nhà trường đã từng có buổi nói chuyện về chuyên đề Di sản văn hóa phi vật thể đối với thanh niên trong các trường nghệ thuật. Thông qua trao đổi, tọa đàm đoàn viên có thể tiếp thu kiến thức kĩ năng nâng cao sự hiểu biết của mình. Sau đó mỗi đoàn viên viết bài thu hoạch, đánh giá kết quả, xem đây như là một giải pháp rèn luyện đoàn viên về mặt nhận thức.

2. Tổ chức tọa đàm, thảo luận trong chi đoàn:

BCH  chi đoàn chuẩn bị trước một số tài liệu liên quan đến chủ đề  nào đó. Chủ đề đó đã được các đoàn viên nghiên cứu chuẩn bị, để đưa ra ý kiến của mình. Hình thức này nên có sự tham dự của đồng chí cấp ủy, chính quyền, cán bộ Đoàn cấp trên.

3. Tổ chức các hội thi trong chi đoàn (thi đố vui kiến thức, thi thuyết trình,…)

Với đặc trưng là trường nghệ thuật, chi đoàn nhà trường thường xuyên có các hội thi, như hội thi Tài năng trẻ diễn ra hai năm một lần. Hội thi diễn ra không chỉ trong nội bộ chi đoàn nhà trường mà còn rộng ra tới những đơn vị đoàn khác. Bên cạnh đó cũng luôn luôn hưởng ứng  những cuộc thi do đoàn cấp trên tổ chức và hoàn thành một cách xuất sắc.

4. Tổ chức nghe báo cáo chuyên đề, tọa đàm, hội thi… kết hợp với các hoạt động tham quan, giao lưu:

Đây là kiểu sinh hoạt chi đoàn kết hợp giữa 3 hình thức trên tức là vừa nghe báo cáo chuyên đề, tọa đàm, hội thi đồng thời kết hợp với tham quan các di tích lịch sử văn hóa nhằm gắn kết giữa lý luận và thực tiễn, mang lại một cái nhìn trực quan sinh động trong việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn của nhà trường.

Nhưng để tổ chức được buổi sinh hoạt đoàn mang lại hiệu quả không phải là dễ. Dù diễn ra theo hình thức nào thì mục đích của buổi sinh hoạt đoàn cũng là để giáo dục đoàn viên thanh niên. Muốn làm được điều đó chúng ta luôn luôn phải nâng cao vai trò của tổ chức đoàn thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn.

Để đánh giá được điều này chúng ta phải dựa vào những yếu tố sau:

Tính tư tưởng: Nội dung tư tưởng phải trả lời được câu hỏi: sinh hoạt chi đoàn nhằm mục đích gì? Đem lại cho người Đoàn viên cái gì? Thông qua sinh hoạt chi đoàn có tác động gì đến nhận thức và hành động của đoàn viên? Qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, Đoàn trường quán triệt và thực hiện các nội dung đề ra trong Đại hội và chương trình hành động của Thành Đoàn với nỗ lực cao nhất. Đồng thời nếu có thực hiện phê bình và tự phê bình thì cũng cần giúp đoàn viên nhận thức rõ trách nhiệm, những sai sót, đánh giá được ưu điểm và hạn chế của bản thân, để có ý thức tu dưỡng vươn lên. Với những ý kiến đóng góp chân thành của đoàn viên trong chi đoàn sẽ tác động mạnh đến nhận thức và hành động của người đoàn viên vi phạm.

Tính quần chúng: Sinh hoạt chi đoàn phải được đông đảo đoàn viên thanh niên hưởng ứng và quán triệt sâu sắc các nội dung của buổi sinh hoạt. Các chương trình hành động mà đoàn đề ra cần được sự đóng góp ý kiến, thảo luận một cách dân chủ, phát huy được trí tuệ của tất cả đoàn viên trong chi đoàn. Bên cạnh đó trong buổi sinh hoạt chi đoàn xuất hiện những ý kiến khác nhau thì người cán bộ Đoàn chủ trì phải kết luận được từ những ý kiến trái chiều ấy. Tránh hiện tượng “đấu tố”, “nói xấu” giữa các đoàn viên trong chi đoàn. Làm sao để tính quần chúng đảm bảo cho buổi sinh hoạt chi đoàn luôn luôn đi đúng hướng và giác ngộ sâu sắc đối với mỗi đoàn viên trong chi đoàn.

Tính thiết thực: Đây là yếu tố quan trọng, chính xác để đánh giá chất lượng, hiệu quả của sinh hoạt chi đoàn. Yếu tố này cho thấy buổi sinh hoạt chi đoàn rút ra được những vấn đề gì? Các giải pháp mà sinh hoạt chi đoàn đưa ra có phù hợp và mang lại hiệu quả hay không? Đối với những buổi sinh hoạt chi đoàn đề ra chương trình hành động thì các nội dung trong chương trình hành động phải sát với thực tiễn nhiệm vụ, năng lực thực hiện của đoàn viên và phản ánh được những vấn đề cấp bách mà nhiệm vụ đặt ra. Để tổ chức buổi sinh hoạt chi đoàn nhà trường đạt được tính thiết thực thì người cán bộ Đoàn phải là người có sự hiểu biết sâu sắc về nhiệm vụ, có óc quan sát, đánh giá được những thuận lợi, dự thảo được những khó khăn, phức tạp cần phải vượt qua trong quá trình tổ chức thực hiện.

Ba yếu tố đánh giá chất lượng, hiệu quả của sinh hoạt chi đoàn nói trên có mối quan hệ chặt chẽ với nhau để đánh giá chất lượng, hiệu quả của buổi sinh hoạt chi đoàn. Trong quá trình xem xét hiệu quả của buổi sinh hoạt chi đoàn, cần phải đánh giá toàn diện các yếu tố, đảm bảo kết hợp hài hoà được các yếu tố trên là điều kiện cần và đủ cho sự thành công của buổi sinh hoạt chi đoàn.

Kết luận: Sinh hoạt chi đoàn là việc làm thường xuyên ở mỗi tổ chức Đoàn nói chung và chi Đoàn nhà trường nói riêng. Nó là một trong những hình thức, nội dung đánh giá chất lượng, hiệu quả và sự vững mạnh của một chi đoàn. Không những thế, nó còn là một trong những biện pháp tốt để giáo dục, rèn luyện đoàn viên một cách thiết thực, hiệu quả. Vì vậy chúng ta phải luôn Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên nhà trường đối với việc giáo dục thanh niên đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn.

Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, do đặc thù đào tạo đa ngành đa nghề, hoạt động biểu diễn thường được quan tâm chính nên công tác Đoàn cũng khó tránh khỏi những khó khăn, ví dụ như riêng việc tập hợp các đoàn viên từ nhiều chi đoàn trong trường là không thuận lợi do thời gian sinh hoạt của các khoa, các lớp rất “chồng chéo”. Tuy nhiên, mặc dù mới thành lập, còn nhiều bỡ ngỡ nhưng BCH Đoàn trường khóa 19 đã có những hoạt động rất ý nghĩa (hoạt động tri ân các thầy cô giáo nhân ngày 20/11,hoạt động quyên góp ủng hộ quỹ vì người nghèo và mới đây nhất là chuyến đi tình nguyện tại bệnh viện tâm thần – Gia Lâm - Hà Nội).



Ngày 18/3/2013, Đoàn trường đã tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên đề với chi đoàn khoa Sư phạm và Khoa Dân tộc về “Tuổi trẻ và việc giữ gìn Di sản Văn hóa”.



Ngày 26/3/2013: Tổ chức chuyến đi tình nguyện tại bệnh viện tâm thần – Gia Lâm - Hà Nội